Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Phương pháp xử lý củ giống hoa lily

Lily là loài hoa cắt cành tiện dụng nhất ta có thể nhìn thấy đẹp sang trọng, độ bền cao, hương thơm ngọt ngào, phong phú về màu sắc; hoa không dừng lại để trang trí mà còn được sử dụng điều chế nước hoa, mỹ phẩm, kem chống lão hóa…

Sau khi lúc được thu hoạch hết hoa, nếu biết khai thác, của bạn có thể sử dụng các củ giống hoa lily từ vụ trước để lúc chế biến hoa hoặc tăng thêm nhân giống để nhiều vụ tiếp theo.

Phương pháp xử lý củ giống hoa lily
Hoa lily

Thu hoạch củ:
Tính từ thời điểm thu hoa, để thêm 30-35 ngày nữa, khi lá đã khô héo thì đào dỡ lấy củ ngày một nhẹ nhàng, tránh làm xây xước, tổn thương. Làm sạch đất cát, cắt bớt rễ rồi mới tách các củ con khỏi củ mẹ, rửa sạch và đem hong khô từ 1-2 ngày rồi cắt bỏ trụ thân khô nhưng không làm dập vẩy củ.
Phân loại củ:
Củ giống được phân thành những loại (tính theo lượng mỡ thừa chu vi chỗ rất hấp dẫn của củ) để trồng cho đồng đều, tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch: 10-12cm, 13-14cm, 15-16cm, 17-18cm, 19-20cm và lớn hơn 20cm. Loại bỏ những củ giống có kích thước quá nhỏ, đường kính dưới 3cm. Mỗi củ mẹ thường có từ 3-5 củ con có chu vi trên 5cm và 4-8 củ nhỏ có chu vi từ 1-3cm đính bên ngoài trục lõi. Những củ con có chu vi trên 5cm đem trồng trải qua một vụ rất có thể thu lấy củ nhỡ để bước chế biến ban đầu hoa. Củ có chu vi từ 1-3cm tìm tới trồng 2 vụ mới có thể làm giống để bước chế biến ban đầu hoa được.
Khử trùng củ:
Khi có ý định đem trồng, dùng thuốc Foocmalin 40% (pha người có 1/80) hoặc cơ số loại thuốc trừ nấm có khả năng nội hấp và lưu dẫn cao như Topsin-M, Aliette 80WP pha Hàm lượng 0,15-0,20% (15-20g/10 lít nước), đem ngâm củ giống trong thời gian 30 phút, vớt ra rửa sạch rồi hong khô.
Bảo quản củ giống:
Dùng các thùng carton hoặc khay nhựa đen trong lòng xe có lót một lớp nilon sáng màu để đựng củ giống. Cứ xếp một lớp củ giống lại rải lên trên một lớp mùn cưa cho đến khi đầy thùng thì gói nilon lại. Thời gian giữ gìn thường tiếp diễn từ 6-8 tuần. Thời gian bảo quản càng dài, những năm ra hoa càng ngắn, số lượng mầm hoa giảm dần.

Phương pháp giải quyết củ giống hoa lily
Rải lớp mùn cưa ngăn giữa hai lớp củ giống

Phá ngủ cho củ giống:
Đây là khâu cần thiết nhằm dẫn đến củ giống có thể nẩy mầm và nẩy mầm đều. Nếu củ giống không được phá ngủ sẽ dễ càng làm cho hiện tượng hoa mù. Xếp các thùng đựng củ giống (500-700 củ/thùng) trong kho thành từng lô một có đường đi để kiểm tra thường xuyên. Lớp dưới cùng được xếp trên kệ gỗ cách mặt sàn 5cm, mỗi lớp cách nhau 8-10cm, lớp trang đầu cách trần kho từ 50-80cm. Duy trì độ ẩm và nhiệt độ từ 2-5oC, độ ẩm và nhiệt độ 85-90% trong suốt vài năm bắt đầu bảo quản tới lúc củ nẩy mầm là 6-8 tuần.
Nếu thấy nhiệt độ cao trong thùng bị giảm thì ngược lại phun nước nhưng chưa qua để đọng nước sẽ sinh thối củ. Định kỳ thay không khí trong kho lạnh vào buổi đêm nhằm tránh để nhiệt độ biến đổi lớn trong thời gian bảo quản.
Theo các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Rau quả, ở mức độ củ giống tốt, bảo quản, để giải quyết phá ngủ và chăm sóc đúng kỹ sư thì trường hợp nở hoa lily sẽ đạt khoảng 98%, người có hoa hữu ích đạt khoảng 90%.
Theo Caycanhviet

1 nhận xét: